Ngày 12/4, Tổ chức Internet chuyên về việc định tên và số liệu (ICANN) sẽ kết thúc đợt nhận đơn đăng kí tên miền cấp độ cao (generic top-level domain – gTLD, ví dụ: .com, .org, .edu) để dùng trong thời gian tới. Một phát ngôn viên của Google cho biết công ty đã đăng kí nhiều gTLD mới lên ICANN “nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng”. Google từ chối công bố thêm thông tin, nhưng có vẻ như tên miền .Google, .YouTube sẽ là hai trong số các gTLD mà ông trùm tìm kiếm muốn sở hữu. Có thể chúng ta sẽ sớm thấy những địa chỉ web dạng như search.google hoặc watch.youtube, cũng có thể là một tên miền để xác định một kênh video nào đó, ví dụ như www.bloghosting.youtube chẳng hạn. Được biết, giá tiền ban đầu để nộp đơn là 185.000 USD .
Canon cũng được kì vọng sẽ đăng kí gTLD cho riêng mình với thông cáo hồi năm 2010 rằng “Canon hi vọng sẽ tích hợp các chính sách truyền thông mở của mình trên toàn thế giới giúp người dùng dễ nhớ và trực quan hơn, so với các tên miền hiện đang dùng như canon.com”. Tuy nhiên, cũng có các công ty lớn không nộp đơn cho ICANN. Theo người phát ngôn Brandon McCormick của Facebook thì mạng xã hội này sẽ không tham gia đăng kí gTLD “.facebook”. Pepsi cũng tương tự như vậy. Shiv Singh, trưởng bộ phận kĩ thuật số của hãng giải khát này cho biết chi phí nộp đơn ban đầu cao, cộng thêm việc tốn nhiều năm để người dùng thay đổi suy nghĩ về địa chỉ web chưa đủ thuyết phục để công ty đăng kí gTLD đặc trưng cho mình. Người dùng vẫn sẽ nghĩ đến Pepsi.com trước khi muốn truy cập vào trang chủ của Pepsi, thay vì Drink.Pepsi.
Hiện tại, chỉ có 22 tên miền gTLD đang hiện hữu (bạn có thể xem danh sách 22 tên miền gTLD hiện nay), nhưng với việc ICANN cho phép các công ty, tổ chức đăng kí gTLD của riêng mình, có thể chúng ta sẽ thấy hàng trăm hoặc hàng nghìn tên miền cấp cao mới đi vào hoạt động trong năm sau.
Theo AdAge