Có thể các bạn đã biết, Google sử dụng các yếu tố sau để xác định nội dung bên trong ảnh:
Tên file: Bạn cần đặt tên file có chủ đích, và chứa từ khóa.
Thuộc tính ALT: Dùng để mô tả nội dung trong file ảnh; Cũng cần chứa từ khóa.
Thông thường, như vậy là đủ để Google biết ảnh này đề cập đến chủ đề gì. Nhưng để có được thứ hạng cao, chỉ chừng đó thôi là chưa đủ. Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sắp xếp thứ hạng ảnh của Googe và tìm hiểu rõ hơn về các kỹ thuật SEO hình ảnh.
Google Images sắp xếp thứ hạng hình ảnh trong kết quả tìm kiếm dựa trên 3 yếu tố:
A – Giá trị của nội dung:
Làm thế nào để 1 file ảnh có giá trị về nội dung ?
– Tên ảnh chứa từ khóa: Đây là điều bắt buộc nếu bạn muốn có thứ hạng cao khi SEO ảnh.
– Thuộc tính ALT: Dành cho Robots: giúp nó hiểu rõ hơn về nội dung trong file ảnh.
– Thuộc tính TITLE: Dành cho user, nên ít quan trọng hơn ALT và Tên File.
– Kích thước ảnh (Pixel): Đóng vai trò giống như Khối lượng nội dung trang web. Ảnh quá bé sẽ không được đánh giá cao về chất lượng, thường 300 – 500 pixel là tốt nhất.
B – Mức độ phổ biến của ảnh
Nếu ảnh đứng 1 mình sẽ không có giá trị, vì nó giống như 1 người nổi tiếng mà không ai biết. Ảnh cần phải được đặt trong trang web có cùng chủ đề với nội dung bên trong ảnh (cùng keyword).
– Title của trang chứa hình ảnh: Giúp xác định giá trị của trang chứa ảnh.
– Nội dung của trang chứa ảnh: cần chứa nhiều từ khóa. Thẻ H1 chứa từ khóa. Nội dung xung quanh ảnh chứa từ khóa (trên, dưới, trái, phải)
– URL của trang chứa ảnh: cũng là yếu tố quan trọng không
– PageRank của trang chứa ảnh: tương tự như giá trị của PR đối với BackLink.
– Ảnh xuất nhiều nhiều trang web: ảnh càng xuất hiện trên nhiều trang web càng tốt, các website, IP, Server thì càng tốt hơn nữa (tương tự như Backlink).
C – Lưu lượng truy cập ảnh (Traffic)
Một yếu tố cũng rất được Google đánh giá cao đó chính là lưu lượng truy cập vào ảnh, nghĩa là số lần ảnh được hiện lên máy tính người dùng. Yếu tố này cũng đúng với trường hợp SEO trang web.