Tham gia hệ thống trao đổi liên kết
Lại là một việc làm khá cũ nhưng không còn hiệu lực tí nào. Máy tìm kiếm muốn liên kết giữ đựoc bản chất “tự nhiên”, trích dẫn khi cần cung cấp thông tin, công cụ. Trong khi đó, việc trao đổi liên kết lại thể hiện sự đổi trác và chúng rất dễ dàng bị phát hiện.
Đừng mất thời gian tham gia trao đổi liên kết để để xây dựng hệ thống liên kết tiểu xảo giản đơn này. Tuy nhiên xây dựng liên kết lại là việc làm rất quan trọng néu như những trang Web trong sơ đồ liên kết có ích đối vời người dùng. Hãy xây dựng liên kết tới những trang có cùng chủ đề và có ích cho người dùng. Và tất nhiên sẽ còn tốt hơn nếu như những trang Web cùng chủ đề này liên kết tới Website của bạn mà không nhất thiết liên kết ngược lại.
Nội dung trùng lặp
Theo quan điểm của viết SEO thì có hai cách tạo ra nội dung kép :
- Nhiều Webmaster cố tình tạo ra các trang doorway, trang web với nội dung tương tự, thậm chí hoàn toàn giống trang gốc. Các trang này được trình bày theo nhiều cách khác nhau nhằm quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
- Nhiều khi, trong cùng một trang Web, cùng một nội dung sẽ xuất hiện tại nhiều trang khác nhau (đường dẫn URL khác nhau). Ví dụ, cùng một nội dung của Blog có thể tìm thấy trong phần liên kêt tới bài viết, thể loại, lưu trữ, RSS và trên trang chủ.
Vấn đề với nội dung kép là Google luôn muốn mang lại cho người tìm kiếm nhiều lựa chọn về nội dung, ví thế Google chỉ chọn ra một trang duy nhất trong số các nội dung trùng lặp. Bởi thế nội dung trùng lặp làm lãng phí thời gian của các máy tìm kiếm và làm tốn băng thông máy chủ Web của bạn. Và đôi khi kết quả hiển thị trên trang tìm kiếm lại không phải là phiên bản nội dung mà bạn muốn người dùng tiếp cận.
Sử dụng các Session IDs trong URLs
Việc Google đánh chỉ số các trang Web là liên tục. Tần suất của Googlebot lại phụ thuộc vào thứ hạng trang Web và mức độ cập nhật thông tin của trang. Để có trang Web đứng thứ hạng cao là công việc kiên trì kéo dài. Ngoài ra, Google cũng như các máy tìm kiếm khác luôn thích các trang Web tĩnh. Các tham biến xuất hiện cuối URL sẽ được máy tìm kiếm coi như là một thành phần của URL.
Nếu như trang Web động của bạn có chứa tham số Session ID, thì có nhiều khả năng là bọ tìm kiếm sẽ rơi vào vòng vô tận khi đánh chỉ số trang của bạn vì mỗi lần ghé thăm chúng lại được gán một Session ID mới và GoogleBot sẽ coi đây là bài viết mới. Với Session ID, bạn sẽ tạo ra nhiều nội dung trùng lặp như đã nói. Và Google sẽ mất nhiều thời gian vô ích đánh chỉ số, trong khi bạn lại tốn them băng thông cho chúng. Session ID sẽ làm giảm thứ hạng trang của bạn.
Dù các thuật toán của Google đã cải thiện đáng kể trong việc xử lý các session ID, nhưng bạn nên sử dụng cookie thay cho dùng tham biến trên URL. Nhớ rằng chỉ có 2% người dùng không sử dụng cookie.
Bạn cũng hãy cố gắng tạo ra các đường dẫn URL thân thiện bằng cách sử dụng mod_rewrite URL với htacess chẳng hạn, hay cấu hình Permanent Link cho WordPress.
Website bằng Flash
Về mặt mỹ thuật, một trang Web trình bày hoàn toàn bằng Flash có thể rát bắt mắt, nhưng chắc chắn khó mà có thể có thứ hạng cao trên máy tìm kiếm. Như trong bài viết SEO Flash Website cho Google thì dù các máy tìm kiếm có thể đọc và đánh chỉ số Flash, nhưng khó mà thấy một trang Web Flash nào lại có thứ hạng cao đối với các từ khóa nóng, có tính cạnh tranh cao. Một trong những lý do đơn giản là Google thích text. Và nếu bạn trình bày trang với nhiều text thì Flash chỉ dừng lại ở việc cung cấp các hiệu ứng hình ảnh.
Sử dụng quá nhiều JavaScript
JavaScript có thể rất hiệu quả trong thiết kế Website. Nhưng vấn đề là Google sẽ gặp khó khăn để hiểu mã nguồn javascript. Dù hiện nay và trong tương, Google đã và sẽ nỗ lực nhiều hơn nhưng việc sử dụng JavaScript sẽ vẫn thiếu hiệu qua trong việc liên lạc với máy tìm kiếm.
Để tối ưu, những người làm SEO thường tách rời riêng JavaScript, còn trong trường hợp phải sử dụng, bạn hãy chèn file (include) hoặc dùng CSS để thay thế trong phần tiêu đề hoặc thân của Website. Hãy giúp máy hiểu được nội dung chính của trang và đánh chỉ số chúng dễ dàng, như thế, tất cả mọi người đều được lợi.
Kỹ thuật Cloaking
Đây là kỹ xảo SEO “mũ đen” nhằm hiển thị nội dung khác cho bọ tìm kiếm so với người dùng thường. Đây là một kỹ thuật khác cũ được nhiều spammers sử dụng trong những năm trước.
Các máy tìm kiếm ngày nay phát hiện dễ dàng trò gian lận này bằng cách gửi đi thường ký các bọ tìm kiếm mới với mục đích phát hiện cloaking. Có rất nhiều kỹ thuật cloaking, lừa các bọ tìm kiếm mà không thể liệt kê hết trong gìới hạn của bài viết. Tuy nhiên chúng đều sớm muộn bị phát hiện. Đây là một thủ thuật SEO “black hat” cần tránh.
Trong trường hợp bị phát hiện, trang Web liên quan sẽ bị cấm. Vì thế bạn không nên sử dụng kỹ thuật này. Hãy giả quyết vấn đề bằng cách kỹ thuật khác.
Kết luận thủ thuật SEO
Qua những phân tích bên trên, vietSEO đúc kết lại hai vấn đề chính mà các Webmaster, những người làm SEO cần chú ý khi áp dụng các thủ thuật SEO :
Hãy học cách thức hoạt động của máy tìm kiếm để giúp chúng hiểu nội dung trang web của bạn. Các vấn đề tìm hiểu phần trên đều có một điểm chung là chúng gây khó dễ cho các máy tìm kiếm trong việc đánh chỉ số và xác định nội dung trang Web. Vì thế hay xây dựng trang Web tương tác tốt với máy tìm kiếm nhằm cung cấp cho chúng những nội dung duy nhất.
Đừng sử dụng thời gian vô ích trong việc đánh lừa các máy tìm kiếm. Vì các thuật toán của máy tìm kiếm thừa đủ thông minh để phát hiện ra các tiểu xảo, chưa kể đến sự tiếp sức con người trong việc chống spam. Dù ngay cả trường hợp bạn qua mắt được máy tìm kiếm. Thì đó cũng chỉ là tạm thời trong một thời gian ngắn và cái giá phải trả khi bị lật tẩy sẽ đắt hơn nhiều. Đánh lừa máy tìm kiếm không phải là cách thức lâu dài.
Hãy sử dụng thời gian, sức lực và tiền bạc để đầu tư vào nội dung, công cụ hữu ích và tham gia các chương trình quảng bá khác mà bạn sẽ làm nếu như các máy tìm kiếm đã không tồn tại.