HTML5-logo-feature
Ngôn ngữ đánh dấu HTML5 ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta đã hơi lạc quan về khả năng của nó. Một nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi Spaceport.io về hiệu năng của ngôn ngữ này cho thấy các trình duyệt trên smartphone đời mới trung bình chậm hơn 889 lần so với trình duyệt trên các laptop hiện đại. Điện thoại có hiệu năng cao nhất là iPhone 4S với tốc độ chậm hơn 6 lần, trong khi thiết bị Android nhanh nhất là Galaxy S2 có hiệu năng trung bình chậm hơn 10 lần. Thiết bị tệ nhất còn cho tốc độ chậm hơn đến hàng ngàn lần. Quả thực là có vấn đề ở đâu đó về hiệu năng của ngôn ngữ này trên các thiết bị di động.
Về phương pháp thử nghiệm, Spaceport.io cho biết họ đã dùng bộ công cụ benchmarch tự phát triển có tên Perfmarks II để kiểm nghiệm khả năng render của trình duyệt. Perfmarks II dùng thuật toán tịnh tiến, phóng to thu nhỏ, và quay với số lượng đối tượng càng nhiều càng tốt trên nhiều thiết bị thử nghiệm, trong khi vẫn duy trì số khung hình trên giây tối thiểu là 30. Giải thích cho con số 30 này, Spaceport.io nói rằng 30 giây là phù hợp với các trò chơi, bởi nếu số khung hình trên giây nhỏ hơn con số này thì người dùng sẽ cảm thấy hiện tượng trễ (lag). Một số game thậm chí còn đòi hỏi 60 khung hình/giây mới có thể chuyển tải hết được nội dung yêu cầu.
Spaceport.io nói rằng với Perfmarks II, họ chỉ thử nghiệm các thiết bị Android cũng như iOS nhanh nhất, mới nhất trên thị trường nhằm đưa ra kết quả khách quan nhất có thể. Không chỉ thế, họ còn kiểm tra với các trình duyệt và các gói kỹ thuật render khác nhau. Trong bảng dưới, bạn có thể thấy các chi tiết này:
  • Hệ điều hành:
    • Android 4.0.3
    • Android 4.0.4
    • iOS 5.1
    • iOS 5.1.1
  • Trình duyệt và Toolkit:
    • Mobile Google Chrome beta
    • Mobile Safari
    • Google Chrome (18.0.1025.168)
    • Webkit r116996
  • Thiết bị Android:
    • Samsung Galaxy S2 (Android 4.0.3)
    • Samsung Galaxy Nexus (Android 4.0.4)
  • Thiết bị iOS:
    • iPhone 4 (iOS 5.1.1)
    • iPhone 4S (iOS 5.1)
  • Laptop: Macbook Pro (OSX 10.7.3)
Kết quả thử nghiệm, như chúng ta đã nói ở trên, tốc độ trình duyệt trên smartphone chậm hơn từ 6 đến hàng ngàn lần so với trình duyệt trên máy tính. Trên iOS, thiết bị nhanh nhất là iPhone 4S. Trong khi ở Android, đứng đầu là Samsung Galaxy S2. Trên các thiết bị có cấu hình thấp hơn, tốc độ có lẽ còn chậm hơn nhiều nữa.
Dù số lượng mẫu máy thử nghiệm không nhiều, nhưng qua biểu đồ và các phép thử trong bộ Perfmarks cũng như kết quả thì điều chúng ta có thể tin tưởng được đó là hiệu năng của HTML5 trên di động thực sự thấp hơn nhiều lần so với trên máy tính.
Kết quả này có thể sẽ làm buồn lòng các lập trình viên viết ứng dụng HTML5, đặc biệt là game, với mong muốn viết một lần chạy trên tất cả các nền tảng, khi họ phải thử nghiệm tốc độ của nó trên nhiều thiết bị hơn trước khi đưa lên xuất bản mà lại không thể chắc chắn được sự thống nhất trong trải nghiệm của người dùng.
Chi tiết kết quả benchmark:

 

Nguồn: TheNextWeb, Spaceport.io

ĐĂNG BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here