Có bao giờ bạn tự hỏi rằng những click từ tìm kiếm tự nhiên mang lại giá trị như thế nào? Và bạn có từng băn khoăn việc tăng thứ hạng Google từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 1 thì tỉ lệ click thu lại tăng lên bao nhiêu chưa? Cách thức nào để tính toán được điều đó? Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn về một số thông tin giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.
Dữ liệu sử dụng trong bài viết
Ở đây tôi sử dụng 3 nguồn dữ liệu để giúp chúng ta có được cái nhìn chi tiết về tỉ lệ phân phối số click của người dùng đối với các vị trí tương ứng trên trang kết quả tìm kiếm:
- Dữ liệu của AOL năm 2006: Trong năm 2006, AOL đã tiến hành thu thập dữ liệu trên 30 triệu câu truy vấn từ hơn 600,000 người tìm kiếm và thống kê lại ở kết quả như dưới đây.
- Dữ liệu từ dự án của đại học Cornell: Năm 2004, Laura A. Granka, Thorsten Joachims và Geri Cay đã tiến hành 1 thí nghiệm nghiên cứu hành vi tìm kiếm trên Google. Nhóm đã sử dụng công nghệ theo dõi chuyển động của mắt (Eye-tracking study) và tiến hành trên các sinh viên của Cornell để xác định hành vi click và sự chú ý của họ tới các khu vực trên trang kết quả tìm kiếm.
- Dữ liệu từ nghiên cứu của BrandSoftech.com: Một phần mềm được phát triển bởi BrandSoftech cho phép công ty có thể theo dõi và thống kê trên 63 trang web cá cược được link đến từ Google thông qua 5,357,519 clicks qua 29,327 từ khóa khác nhau. Căn cứ vào thứ hạng của các website đó, nhóm nghiên cứu đã thống kê được tỉ lệ click từ Google.
Dữ liệu của AOL năm 2006:
Dữ liệu của đại học Cornell:
Dữ liệu của BrandSoftech.com:
Theo số liệu ở trên, bạn có thể thấy được là tỉ lệ click ở vị trí thứ 1 nhận được khác xa hoàn toàn so với vị trí thứ 6 hay thứ 10. Điều này cũng là hợp logic thực tế. Theo như nghiên cứu của AOL thì 89% số người tìm kiếm click vào các vị trí ở trang 1 tìm kiếm (nghĩa là với 10 kết quả đầu tiên). Số liệu của Cornell thậm chí còn lớn hơn với 98% và BrandSoftech là 99%.
Theo tôi, các dữ liệu thống kê trên đây không hoàn toàn chính xác 100%. Mỗi một số liệu sẽ có một số điểm thiếu sót nào đó. Tuy nhiên là tỉ lệ trên thực tế sẽ nằm đâu đó trong khoảng % như trên. Vì thế chúng ta vẫn có thể sử dụng chúng như là các con số để có thể tham chiếu được.
Và khi lấy trung bình của các con số trên thì ta được tỉ lệ như sau:
- Vị trí 1: 45.46% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 2: 15.69% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 3: 10.09% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 4: 5.49% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 5: 5.00% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 6: 3.94% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 7: 2.51% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 8: 2.94% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 9: 1.97% của toàn bộ số clicks
- Vị trí 10: 2.71% của toàn bộ số clicks
- Tổng cộng: 95.91% của toàn bộ số clicks sẽ click lên trang 1 kết quả tìm kiếm.
Lưu ý là con số trên đây không chính xác hoàn toàn với thực tế (đó là điều không thể ). Nhưng chúng ta có thể sử dụng chúng để tham khảo trong những trường hợp phổ biến.
Chúng ta sẽ sử dụng dữ liệu trên như thế nào?
Nếu bạn đứng ở vai trò khách hàng đang muốn sử dụng dịch vụ SEO, hay bạn là nhà tư vấn dịch vụ SEO cho các doanh nghiệp, thì theo tôi, có 2 câu hỏi cơ bản mà bạn nên đặt ra là:
- Có bao nhiêu lượt tìm kiếm trên phạm vi bạn muốn làm đối với các từ khóa định làm? Việc này bạn có thể khảo sát dễ dàng thông qua công cụ Google Keyword Tool do Google cung cấp.
- Có bao nhiêu lượng click hướng vào kết quả của bạn khi bạn đã lên TOP?
Lấy ví dụ, ở đây tôi chọn từ khóa “shopping” để khảo sát. Căn cứ vào công cụ Google Keyword Tool, tôi có được số lượt tìm kiếm hàng tháng chính xác là 90,500 đối với ngôn ngữ tiếng Anh ở Hoa Kỳ. Ở đây tôi lưu ý khái niệm tìm kiếm chính xác, vì khi sử dụng công cụ Google Keyword Tool, bạn sẽ có 3 kết quả tương ứng với mỗi từ khóa, đó là tìm kiếm rộng, tìm kiếm theo cụm từ và tìm kiếm chính xác. Chi tiết thì bạn có thể tìm hiểu thêm trên mạng về các khái niệm trên. Đối với việc làm SEO thì bắt buộc số liệu sử dụng phải là tìm kiếm chính xác. Nhưng tôi có được biết thì một số công ty SEO có sử dụng số liệu tìm kiếm rộng để thuyết phục những khách hàng thiếu hiểu biết. Điều này là một sự lừa đảo và tôi cực lực lên án điều đó.
Quay trở lại với các số liệu, theo tỉ lệ nêu trên ta sẽ có số lượng click có thể đạt được hàng tháng khi website bạn lên TOP như sau:
- Vị trí 1: 41,141 clicks
- Vị trí 2: 14,199 clicks
- Vị trí 3: 9,131 clicks
- Vị trí 4: 4,963 clicks
- Vị trí 5: 4,525 clicks
- Vị trí 6: 3,565 clicks
- Vị trí 7: 2,271 clicks
- Vị trí 8: 2660 clicks
- Vị trí 9: 1,783 clicks
- Vị trí 10: 2,452 clicks
Theo đó thì nếu bạn đứng ở vị trí thứ 1 đồng nghĩa với việc là mỗi ngày bạn sẽ có 1,371 lượt visits ghé thăm site của bạn, quả là 1 con số đáng ngưỡng mộ đối với 1 từ khóa. Ở đây bạn cũng thấy được 1 sự thú vị nữa là số click ở vị trí thứ 10 trên thực tế lại thường cao hơn vị trí thứ 7, 9 và xấp xỉ với vị trí thứ 8.
Các click mang lại giá trị như thế nào?
Một điều mà thường không có nhiều nhà tư vấn SEO hoặc khách hàng để ý đến là, bạn lên TOP rồi thì như thế nào tiếp theo? Và suy cho cùng thì đây mới là mục tiêu cuối cùng của việc làm SEO. Làm thế nào để chuyển được những click đó thành tài sản giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Phần này khá lớn và có liên quan mật thiết tới việc thiết kế website, vì thế tôi sẽ dành 1 bài viết riêng cho phần này ở sau.
Bây giờ giả sử ta có tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng của website bạn là 1% (tỉ lệ này là tỉ lệ khá cao đối với một website bình thường ở Việt Nam bây giờ), và cứ mỗi một khách hàng thì sẽ mang lại cho bạn nguồn doanh thu là 1,000,000 VND. Từ đó ta tính ra được doanh thu mang lại khi bạn nằm ở 1 vị trí bất kì trên kết quả tìm kiếm Google.
Lấy ví dụ là bạn hướng tới website lên TOP 5 => số click thu lại = 4,525 click/tháng
Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng (CR) = 1%.
=> Doanh thu theo tháng của bạn = 1% * 4,525 * 1,000,000 = 45,250,000 VND.
=> Từ đó bạn có thể tính toán được hiệu quả mang lại của 1 dự án SEO là như thế nào rồi.
Việc đánh giá hiệu quả có thực sự dễ đến thế?
Xin thưa rằng trên đây chỉ là bề nổi của câu chuyện SEO. Vậy thì bề chìm của nó như thế nào? Dưới đây là 1 số điểm mà bài viết này chưa đề cập tới:
- Dữ liệu thống kê ở trên thực hiện ở các trang kết quả tìm kiếm hoàn toàn tự nhiên, nghĩa là ko hề có quảng cáo, tìm kiếm dạng hình ảnh, video, map hay onebox. Trên thực tế, với nhiều từ khóa có thể xuất hiện thêm các yếu tố trên, vì thế tỉ lệ click của tìm kiếm tự nhiên sẽ phải chia sẻ với các yếu tố trên nên số lượng click thực tế sẽ thấp hơn nhiều.
- Việc click còn phụ thuộc vào nội dung từ khóa, thông thường, các từ khóa liên quan đến các thông tin sản phẩm tiêu dùng thì người dùng thường click vào hầu hết các kết quả hiển thị với mục đích là xem tham khảo và so sánh giá cả. Vậy nên trong trường hợp này tỉ lệ nêu trên cũng không hoàn toàn chính xác.
- Việc nội dung hiển thị cũng ảnh hưởng rất nhiều tới tỉ lệ click, nếu nội dung của site bạn liên quan chặt chẽ tới từ khóa và thể hiện đó là thông tin người tìm kiếm đang cần thì tỉ lệ click sẽ cao hơn rất nhiều.
Vậy chúng ta sẽ phải làm gì?
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay giám đốc marketing và đang cân nhắc việc lựa chọn kênh online để tăng doanh số hay làm thương hiệu thì kênh Search Engine Marketing (SEM) vẫn là 1 kênh cực kì có giá trị cho bạn xem xét. Nhưng bạn nên lưu ý tới các vấn đề sau:
- Khảo sát từ khóa: việc lựa chọn từ khóa đúng là yếu tố cốt tử của 1 kế hoạch marketing trên công cụ tìm kiếm, nếu bạn chọn sai từ khóa thì đồng nghĩa với việc công sức của bạn đổ sông đổ bể.
- Lựa chọn kênh nào: Google Adword hay SEO? Mỗi cái có một thế mạnh riêng và 1 nhược điểm riêng, vì thế bạn cần nên cân nhắc thật kĩ về kênh sẽ thực hiện.
- Tự thực hiện hay thuê đơn vị tư vấn và thực hiện: Nếu bạn tự thực hiện, lợi thế sẽ là bạn hiểu được rất rõ về giá trị mang lại, đồng thời chủ động hoàn toàn với chiến dịch của mình, và trong 1 số trường hợp là tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm tốt được các việc này, khối lượng kiến thức rất lớn cộng với sự thay đổi thường xuyên của công nghệ sẽ có thể đưa kế hoạch của bạn đổ sông đổ bể. Nếu bạn quyết định lựa chọn 1 bên tư vấn, hãy hỏi họ về những điều tôi nêu trên, một đơn vị tư vấn tốt sẽ chỉ cho bạn thấy rõ ràng là đâu mới là con đường mang lại giá trị cho bạn. Và hãy cân nhắc thật kĩ, vì thông thường, các đơn vị tư vấn hiện tại gờ chỉ làm được ở mức bán công cụ chứ không thực sự là tư vấn làm online marketing cho bạn.
Cuối cùng, chúc bạn sẽ đạt được mục đích của mình với công cụ tìm kiếm.
(Theo agent-seo.com )