Trang chủ Blog Trang 32

Chi phí làm SEO quyết định bởi yếu tố nào?

Quảng cáo sử dụng SEO là sự đầu tư có lợi, giá quảng cáo cũng không quá đắt. Thậm chí các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có đủ ngân sách để làm SEO. Vậy cụ thể giá quảng cáo thông qua làm SEO như thế nào? Giá quảng cáo, chi phí làm SEO bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố. Dưới đây là một số trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá quảng cáo và chi phí làm SEO.
seo money1
1. Kích cỡ của website

Trang web càng lớn càng có nhiểu trang cần tối ưu. Nội dung của trang web càng nhiều càng nhiều việc cần phải làm, khi đó giá làm quảng cáo hay chi phí làm SEO càng cao.

Khi trang web có nhiều nội dung thì cũng đồng nghĩa với việc trang web đó có nhiều cơ hội hơn để đạt được thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm so với các trang web chứa ít nội dung. Có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web, tuy nhiên, việc có nội dung liên quan là một trong những yếu tố đó. Mặc dù chi phí ban đầu làm SEO cho những trang có kích cỡ lớn nhiều hơn so với các trang kích cỡ nhỏ nhưng kết quả thường tốt hơn và hệ số ROI (hệ số thu nhập trên đầu tư) cao hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chi phí cho việc tối ưu hoá các trang có kích cỡ nhỏ ít hơn. Những trang web nhỏ thường có ít nội dung liên quan, như vậy trang web sẽ khó để đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Theo đó, việc làm SEO sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào việc làm nội dung trang web trước khi tối ưu, giá của tối ưu hoá trang web do đó cao hơn.

Nhìn chung, trang web càng lớn càng có nhiều từ khoá có thể sử dụng làm tối ưu, khả năng tối ưu hoá trang web sẽ có hiệu quả cao hơn. Chi phí quảng bá website (làm SEO) phụ thuộc vào số lượng thông tin có liên quan và số trang cần tối ưu.

2. Số lượng trang cần tối ưu hoá công cụ tìm kiếm

Nếu trang web của bạn có rất nhiều trang nhưng nếu bạn chỉ muốn tối ưu một vài trang trong số đó, chi phí làm SEO sẽ ít hơn. Mặc dù chi phí làm SEO không chỉ phụ thuộc vào số lược trang nhưng càng nhiều trang cần tối ưu thì chi phí làm SEO càng cao. Việc quyết định số lượng trang cần tối ưu cũng nên dựa trên mục tiêu quảng cáo của bạn. Công ty làm marketing trực tuyến cho bạn có trách nhiệm làm việc cùng bạn để tìm ra số lượng trang phù hợp nhất với ngân sách bạn làm SEO đồng thời giúp bạn đạt được kết quả bạn cần.

Khi bạn đã có kết quả tối ưu như mong muốn và kiếm lợi từ kết quả đó bạn có thể bổ sung ngân sách để làm SEO và thêm một số trang có thể tối ưu. Điều này có thể phá vỡ chi phí làm SEO ban đầu. Để đạt được kết quả tốt nhất, từng trang nên được tối ưu. Nếu ngân sách làm SEO của bạn không cho phép bạn làm điều đó thì ít nhất bạn cũng nên duy trì việc tối ưu các trang đã được làm SEO trước đó.

3. Từ khoá: số lượng và sự cạnh tranh

Nếu bạn muốn tăng thứ hạng của trang web bạn phải tối ưu nhiều từ khóa, khi đó chi phí làm SEO sẽ cao hơn. Chi phí làm SEO được quyết định bởi tính cạnh tranh của từ khóa. Từ khóa càng chung chung và phổ biến thì tính cạnh tranh càng lớn. Do đó, việc tăng thứ hạng của trang web càng khó khăn, chi phí làm SEO theo đó cũng tăng lên.

4. Nhu cầu kiếm từ khoá

Nếu bạn có thể cung cấp một danh sách đầy đủ các từ khoá cần tối ưu thì chi phó làm SEO có thể giảm đi. Tuy nhiên, việc tìm từ kháo đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kiến thức. Những chuyên gia làm marketing trực tuyến sẽ tìm kiếm từ khoá bao quát để tìm ra những từ khoá tốt nhất trước khi làm SEO.

5. Tiến trình thực hiện

Nếu tiến trình cho chiến dịch tối ưu hoá công cụ tìm kiếm khắt khe thì chi phí làm SEO sẽ cao hơn. Nếu cần thiết thì các bước chuẩn bị như tìm từ khoá, tối ưu hoá có thể làm nhanh, tuy nhiên, vẫn phải mất đến 6 tuần hoặc nhiều hơn thế để các công cụ tìm kiếm tìm thấy các trang của bạn cũng như để bạn thấy kết quả. Chi phí làm SEO cao hơn này chỉ để trả cho chiến dịch được bắt đầu nhanh hơn chứ không làm giảm được thời gian để kết quả hiển thị.

6. Thứ hạng hiện tại của website

Thứ hạng hiện tại của trang web được quyết định bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm số năm trang web đó tồn tại và liệu trang web đó đã được hiển thị trong công cụ tìm kiếm hay chưa… Trang web càng mới thì càng khó có thứ hạng cao, điều này cũng có nghĩa rằng chi phí làm SEO sẽ cao hơn.

7. Cấu trúc và thiết kế của trang web

Thiết kế hiện tại của trang web cũng ảnh hưởng đến chi phí làm SEO. Nếu thiết kế website thân thiện thì công việc phải làm sẽ ít đi, kết quả là chi phí làm SEO cũng thấp hơn. Trang web càng phải sửa đổi nhiều thì cho phí làm SEO càng đắt. Nếu bạn muốn trang web của mình đạt thứ hạng cao hơn cho nhiều từ khoá thì trang web đó cần phải có nội dung phụ. Việc phát triển phần nội dung có chứa nhiều từ khóa đòi hỏi phải đầu tư thời gian và kỹ năng copywriting. Trang web càng cần nhiều nội dung thì chi phí làm SEO càng cao.

Những điều nên tránh trong SEO năm 2012

Trải qua mỗi năm Google đã từng thay đổi cả trăm thuật toán trong 1 năm nhằm loại bỏ những kết quả mà theo google là không xứng đáng để đứng trên top thứ hạng. Sau đây là bài tổng hợp những thủ thuật không nên áp dụng cho SEO trong năm 2012

Trùng lặp nội dung (Duplicate content)

Dạo gần đây khi google công bố việc phát triển thuật toán mới của họ nhằm nhận biết thủ thuật copy writing , nhằm đem lại lợi ích cho người sử dụng và người viết bài. Và họ cho rằng việc lấy 1 bài viết người khác mà không được sự đồng ý là xấu xa và cần phải bị phạt. Do đó seoer cần chú ý loại bỏ những bài viết trùng lặp nội dung. Lời khuyên của tôi là hãy biến cái của họ thành cái của bạn. Thông thường tôi nghĩ nếu tối ưu lại 70% là khá tốt cho bài viết mới.

Tránh sử dụng các thủ thuật ẩn

Chắc hẳn nhiều bạn đã làm quen với seo không lạ gì các chiêu thức sử dụng thủ thuật này để ẩn nội dung , ẩn link , hay ẩn keyword xong do bộ máy tìm kiếm biết những thủ thuật đó không có lợi cho người sử dụng nên nó đã đưa ra những thuật toán mới , thậm chí phạt nặng những site thực hiện thủ thuật này , do đó seoer cần phải tránh nó để khỏi bị phiền phức và an tâm làm seo.

Không nhồi nhét từ khóa

Đây không phải khái niệm mới xong trong năm 2011 google đã có những chuyển biến thông mình hơn nhằm vào việc phân tích nhận định việc nhồi nhét từ khóa trong một website . Do đó seoer cần nhanh chóng học cách làm tự nhiên từ khóa bằng cách phân bổ đều , không nhồi nhét bài viết , thẻ , tag….

Ở đây ý mình không phải khuyên các bạn không nên sử dụng từ khóa mà hãy sử dụng từ khóa sao cho hợp lý nhất có thể, VD như : Cong ty SEO cung cấp dịch vụ seo , dich vu seo cho mọi quốc gia ,Dịch vụ seo tại Việt nam. Điều này chẳng những không nâng cao thứ hạng trang web của bạn mà nó còn làm giảm uy tín site bạn với bộ máy tìm kiếm.

Trong trường hợp này ta nhận thấy quá nhiều khóa dịch vụ seo mà lại không đem đến ý giải thích rõ ràng nào ngoài việc lặp đi lặp lại khóa đó. => Đơn giản là hãy viết đủ để hiểu.

Tạo liên kết một cách lộ liễu

Thực ra thì phương thức liên kết ở VN là khá thô sơ. Việc tạo các liên kết mang tính chiến thuật gần như rất ít khi thấy ngoại trừ những lão làng trong quảng bá website (SEO). Điều này tại sao lại phải cần chú ý?? Thực tế cho thấy việc tạo liên kết là rất tốt cho website vì nó giúp website phổ biến hơn và từ đó nhiều người biết đến hơn , nhưng một số seoer chưa hiểu rõ link tương tự như con dao 2 lưỡi vậy.

Dạng link thô sơ như tự động auto link, liên kết đối ứng (reciprocal link) không cùng nội dung, …

Kết luận :

Bạn nên tạo 1 mạng lưới tương hỗ link là tốt nhất như kiểu 100 link A link đến B, 10site như B lại link đến C , site C sẽ link trực tiếp đến bạn.

Tiến hành trao đổi link tự nhiên bằng cách liên kết three way a link, hay thậm chí 4 , 5 site trao đổi chéo .

Tránh các thủ thuật auto link vì link ồ ạt rất dễ bị google cho vào black lish

Mong rằng chút ít kinh nghiệm trên sẽ giúp các bạn đang làm seo tránh được các rủi ro đáng tiếc cũng như đạt hiệu quả cao trong SEO.

SEO 2012 và nhận định của 18 chuyên gia SEO hàng đầu thế giới

Google đang chuyển biến rất nhanh và các thuật toán cũng ngày càng hoàn thiện nhanh chóng. Rất khó để bắt kịp với những thay đổi mới nhất trong SEO, vì vậy tôi đã hỏi ý kiến chuyên gia đầu ngành trong giới SEO, và họ đã cho biết trong năm 2012, chúng ta có thể tăng cường làm gì, và ngừng làm những việc gì. Hy vọng bạn sẽ thích các tip SEO 2012 dưới đây!

seo workshop

Bí quyết SEO hay nhất của bạn trong năm 2012 sắp tới là gì?

01. Rand Fishkin (CEO, SEOmoz)

Thoát ra khỏi cách làm SEO cổ điển, truyền thống. Nếu cứ mãi chỉ trung thành với việc phân tích từ khóa, hướng đến site accessibility và xây dựng liên kết thì bạn sẽ bị tụt hậu so với những người biết mở rộng thêm các yếu tố như marketing nội dung, khuyến khích làm viral sản phẩmemail marketingsocial media, tối ưu hóa tỉ lệ conversion rate và chú trọng đến thương hiệu như một phần tất yếu trong online marketing. Sức mạnh của việc liên kết các kinh nghiệm nhỏ và gặt hái lợi ích của việc đan xen các thủ thuật marketing thực sự rất đáng ngạc nhiên.

02. Dr. Peter J. Meyers (President of User Effect)

Củng cố, củng cố và củng cố. Tôi nghĩ rằng Panda đã dạy cho chúng ta một bài học lớn, đó là cứ nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Việc index nhiều page hơn chỉ tổ tốn dữ liệu của Google và làm loãng đi những nội dung quan trọng nhất. Xóa tất cả các lỗi trùng lặp chỉ chừa lại một nội dung, tổng hợp các bài có nội dung gần giống nhau thành một bài, và xóa các bài có nội dung nghèo ý nghĩa. Nếu bạn làm việc trong một nhóm thì hãy đảm bảo mình mang đến bài viết có nội dung độc đáo nhất, nhưng nếu bạn làm việc cá nhân đơn lẻ, hãy tự mình làm cho nội dung bài viết đa dạng và phong phú.

03. Will Critchlow (Founder, distilled)

Hơn bao giờ hết, tôi tin rằng cái quan trọng nhất trong SEO là nội dung mới. Tôi nghĩ rằng  chúng ta rồi sẽ nhận thấy các bài viết hay, trực quan nhận được rất nhiều link và sự chia sẻ của cộng đồng.

04. Danny Dover (SEO Consultant and Author, DannyDover.com)

SEO đã phát triển vượt xa hơn việc chỉ xây dựng liên kết, viết bình luận và tối ưu hóa các thẻ trong giao diện. Giờ đây SEO liên quan đến toàn bộ trải nghiệm website. Đừng chỉ tập trung hoàn toàn vào việc làm SEO theo cách truyền thống, thay vào đó hãy đa dạng hóa SEO bằng các kênh marketing khác (email, CRO, social, PPC). Tôi nghĩ rằng người thắng cuộc là người có khả năng học online tốt. Tôi dự đoán rằng công nghiệp SEO sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2012.

05. Bas van den Beld (Speaker, blogger and owner State of Search)

– Hãy cẩn thận với việc riêng tư hóa nội dung, hãy làm cho nội dung của bạn có thể để mọi người chia sẻ được. Mọi thứ đang dần trở nên riêng tư hơn. Google+ sản phẩm của Google đang khiến cho mọi thứ trở nên riêng tư nhất có thể. Điều này có nghĩa rằng chúng ta sẽ nhìn thấy rất nhiều yếu tố riêng tư, trên SERP (search engine result pages – các trang kết quả tìm kiếm) chẳng hạn. Điều này có nghĩa rằng bạn phải làm cho nội dung càng dễ chia sẻ càng tốt. Hãy để mọi người chia sẻ và họ sẽ lan truyền nội dung đó đến mạng lưới của họ. Nội dung đó sẽ xuất hiện trên SERP riêng của họ.

– Google rất chú ý đến các đoạn trích. Tối ưu hóa tất cả các trích đoạn,  không chỉ riêng phần mô tả meta mà còn phần rel=author, các nhận xét, trích dẫn…

06. Ann Smarty (Owner at MyBlogGuest)

Nếu lúc nào bạn cũng chỉ tập trung vào nội dung và chất lượng thì e rằng năm tới sẽ chẳng có gì chuyển biến đáng kể. Có lẽ bạn nên thử thêm nội dung mới lạ, từ đó điều chỉnh các xu hướng hot cho phù hợp với nội dung đó. Ngoài điều đó ra, hãy tiếp tục duy trì giữ vững nó!

07. Jeremy Schoemaker (Shoemoney)

Đối với năm 2012, tôi đề nghị rằng ta nên xây dựng những website mọi người đều muốn truy cập.

08. Aaron Wall (Founder, SEObook)

Google vẫn tiếp tục thiên về các thuật toán của các nhãn hàng. Vì Google xúc tiến các thương hiệu nên trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thấy rằng việc sử dụng một trong những biện pháp đó sẽ mang lại ROI (return on investment – khoản lợi nhuận từ đầu tư) cao hơn việc xây dựng các site từ đống hỗn độn. Nếu gõ vào công cụ tìm kiếm các từ khóa khác nhau, sau đó quan sát trên SERPs, bạn sẽ nhận thấy rằng có rất nhiều người đang xây dựng các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng eHow của Facebook hoặc eHow của youtube. Bên cạnh đó, người ta cũng có thể bán sản phẩm trên các site như eBayAmazon hay Etsy.

09. Neil Patel (Co-founder Crazy Egg and blogging at Quick Sprout)

Hãy ngừng việc xây dựng liên kết quá nhanh lại. Nếu tăng trưởng quá nhanh thì sẽ rất khó để đạt đến thứ hạng cao. Vào năm 2012, người có tốc độ chậm rãi nhưng đều đặn sẽ thắng cuộc. Đừng theo đuổi số lượng liên kết mà hãy theo đuối chất lượng của  liên kết.

10. Justin Briggs (SEO Manager at Big Fish Games and blogger)

Tôi sẽ chú ý đến sự phát triển của các thuật toán tìm kiếm cụ thể, tập trung vào việc xây dựng nhãn hiệu, xây dựng AgentRank/AuthorRank và các nhận xét của khách hàng về những mục gần gũi đời thường như những sản phẩm cụ thể, vị trí, phim, bài hát,… Tôi nghĩ rằng, tăng cường khám phá về nhãn hiệu, rel author, biểu đồ xã hội và giản đồ là những bước đầu tiên của dạng thuật toán xếp hạng này. Các công cụ tìm kiếm đang chuyến biến vượt xa hơn giới hạn page và các thuật toán cấp độ tên miền, và ngày càng trở nên phức tạp và khó khăn để có thể hiểu được mọi vấn đề.

11. Tom Critchlow (VP of Operations NYC, distilled)

Nên tập trung vào sự cam kết của người dùng. Tôi nghĩ các nhân viên marketing không những sẽ nhận thức được rất nhiều điều về việc sử dụng sản phẩm và lòng trung thành của người dùng, mà còn nhận thức được rằng Google sẽ thảo luận công khai làm thế nào họ đáp lại phương pháp đó bằng cách xác định lòng trung thành với nhãn hiệu và lịch sử tìm kiếm của người dùng. Dù đó kết quả đo được đó có chính xác hay không thì, tôi nghĩ, cuối cùng người ta sẽ bớt tập trung vào  các link-based metric và chú trọng hơn vào social hay user metric.

12. Gianluca Fiorelli (SEO Consultant, ItaliaSEO and blogger)

Tôi cực kỳ ủng hộ việc thực hiện thẻ rel=author và rel=publisher, đặc biệt kể từ khi Google+ ra đời.
Thực ra, “author rank” sẽ trở thành một trong những nhân tố của để Google phân biệt những site chính thức trong năm tới, vì nó có thể “nhận dạng” các site với những tác giả nào và những nhà xuất bản của nào thực sự phổ biến trên cả biểu đồ xã hội và biểu đồ link.
Tôi tin chắc rằng SEO và Social Media sẽ hợp nhất trên nhiều khía cạnh, Và Google sẽ sử dụng các thẻ rel như là công cụ (kết hợp với các dấu hiệu khác) để thực hiện sự hợp nhất đó.
Hậu quả là, điều đó có nghĩa rằng các website cần phải thắt chặt cái mà chúng ta gọi là “Inbound Marketing”, bớt thời gian dành cho các mưu mẹo cổ điển lại (mặc dù những mưu mẹo đó vẫn quan trọng ngay cả khi chúng làm giảm IMO) và lên kế hoạch chiến lược một kế hoạch marketing nội dung thực sự. Muốn vậy thì cần phải tập trung vào nhu cầu của người dùng, và không được bỏ qua những nơi người dùng  thường ghé: trên các công cụ tìm kiếm (SEO) và các mạng xã hội (SMO).

Tóm lại, bí quyết hay nhất của tôi là: SEOs, nếu muốn có thứ hạng cao trong những năm tới, bạn phải trở thành những Inbounder: sử dụng dữ liệu và code tối ưu nhất, trao đổi giống như những  chuyên gia Social Media và lên kế hoạch nội dung như những nhà chiến lược nội dung.

13. Stephan Spencer (Author, SEO and Internet marketer, Stephan Spencer)

Một yếu tố mới cần được tập trung đó là làm hiển thị những rich snippet của website bạn trên kết quả trả về ở Google. Tập trung đặc biệt vào việc hiển thị của website khi share link trên các mạng xã hội. Tôi mong rằng theo thời gian, Google sẽ giới thiệu thêm các dạng rich snippet, cụ thể là một dạng có thể giúp xúc tiến từ Google+. Các rich snippet trên các kết quả tìm kiếm có thể là Google Hangout hay public Circle

14. Marcus Tandler (Partner at Tandler.Doerje.Partner and blogger)

Hãy làm website của bạn trở thành thương hiệu. Hãy làm cho mọi thứ trở nên xã hội hơn (đừng spam và làm người khác bực mình). Đối với bất cứ thuật ngữ nào được đề cập đến, Google không muốn xếp hạng các site có nội dung kém chất lượng ở vị trí cao mà lại dùng thủ thuật.
– Google muốn những kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng – Nếu bạn muốn là một trong những site được xếp hạng cao, bạn hãy làm cho website của bạn phục vụ tốt nhất mà người dùng mong đợi.

15. Dennis Goedegebuure (VP Internet Marketing at Geeknet and blogger)

Mọi backlink profile trên site bạn đều cần phải tự nhiên và đa dạng. Trong năm 2011 vừa qua, điều này có tầm quan trọng rất lớn, và nay lại càng quan trọng hơn nữa vì những thuật toán ngày càng trở nên tinh vi hơn. Điều này bao gồm cả việc có tỉ lệ theo dõi – không theo dõi trong các backlink trên một website.

16. Scott Polk (VP of Internet Marketing, ObsidianEdge Marketing)

Tập trung vào các mạng xã hội hay ở các nguồn đáng tin cậy mà các công cụ tìm kiếm hướng đến. NSTIC sẽ thay đổi mọi thứ – Google và Bing sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn cho các dấu hiệu từ những nguồn đáng tin cậy đó.

17. Trond Lyngbø (SEO Strategist, Metronet and writer at Search Engine Land)

Mọi nguồn traffic đều không công bằng. Các doanh nghiệp nhỏ đã nhận ra điều này. Thay vì nhắm đến số lượng lớn từ khóa, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các chiến lược SEO dài hạn – những chiến lược này không những thu hút khách hàng đến các cửa hàng mà còn đảm bảo rằng họ sẽ bỏ tiền ra mua sản phẩm. Không chỉ có traffic mà còn các yếu tố khác sẽ là vô địch trong lĩnh vực này.
Các chuyên gia SEO sẽ giúp các doanh nghiệp khám phá “ý định của khách hàng” khi họ tìm kiếm web, nhằm hướng đến những từ khóa biểu thị nhu cầu của khách hàng, và thực hiện việc đó trong khi trao đổi các giá trị và USP của họ. Họ sẽ dự liệu ROI và lợi nhuận lâu dài qua số lượt khách viếng thăm hoặc xếp hạng tìm kiếm.

Ngược đời thay, điều này lại giúp giảm hao tổn, vì traffic có chất lượng cao hơn cũng dẫn đến việc chuyển đổi sang bán hàng nhanh hơn, ít cạnh tranh hơn và giảm chi phí quảng cáo.

“Social optimization” là một bước ngoặt làm tăng vọt tính hiệu quả của SEO cục bộ. Location-based targeting tập trung vào những khách hàng triển vọng tại nơi họ tham gia, trao đổi với họ theo cách tiếp cận và giọng điệu phù hợp, điều đó sẽ còn nhân lên gấp bội nếu kết hợp với social marketing. Ngoài ra còn tập trung vào việc người dùng vote cho một sản phẩm qua Facebook like, hoặc một nhận xét sản phẩm của khách hàng xuất hiện trên SERPs hoặc các quan điểm về social media.

Tôi nghĩ rằng, sẽ là một thắng lợi lớn và có thể còn vượt xa hơn mong đợi trong năm 2012. chúng ta sẽ nhận thấy điều này trong năm nay khi “search” và “social” pha trộn với nhau tạo thành tương lai của Social Search.

18. Russ Jones (CTO, Virante)

Hãy bắt đầu sử dụng phương pháp đo lường để ra quyết định một cách thận trọng. Bạn coi như đã cầm chắc một nửa thắng lợi trong tay nếu đầu tư tiền vào marketing. Bạn phải biết rõ mỗi link bạn nỗ lực để có được có giá trị như thế nào, link đó giúp bạn rút ngắn bao nhiêu khoảng cách với đối thủ cạnh tranh, và giá cả của link đó liên quan như thế nào đến tiềm năng traffic mà nó mang lại.
Chiến lược Multi-site. Chẳng có lí do gì để bạn bỏ tất cả các quả trứng của bạn vào cùng một giỏ. Chiến lược SEO mới nhất đã được chứng minh cho site của bạn là hãy có thêm nhiều site nữa.

45 bước để làm SEO

Hôm nay vừa làm việc đi dạo vòng vòng tìm kiếm thông tin trên các cỗ máy tìm kiếm Google, Yahoo, Bing,… để kiếm một số tài liệu hỗ trợ cho công việc và cũng nâng cao thêm kiến thức của mình, bài viết này được chia sẻ từ diễn đàn “Bing Webmaster Center” hướng dẫn 45 bước làm SEO cơ bản nhất và dễ hiểu nhất. Hôm nay PITvietnam xin chia sẻ cùng các bạn.

Hàng ngày Online để làm việc và học tập, các bạn khá nhàm chán về cái kiểu đọc đi đọc lại các bài viết về SEO “xào đi xào lại” của các forum và các website trên mạng. Để trở thành một SEO “vĩ đại” chỉ cần 20% kiến thức là đủ, còn lại là 80% sự kiên trì và cần cù. 🙂

tong hop 45 buoc lam seo huu ich
Hãy “cần cù” để đạt hiệu quả tốt trong SEO.

Xin trình bày với các bạn 45 thủ thuật SEO căn bản nhất:

  • Viết bài giới thiệu và gửi địa chỉ website của các bạn vào các mạng như Digg, Reddit,… ngay lập tức.
  • Tạo một Yahoo Groups của riêng bạn.
  • Tạo một tài khoản MySpace và sử dụng nó để “đăng” các trang nội dung liên quan đến website của bạn.
  • Bookmark trang web của mình trên del.icio.us và để lợi hơn sau này nên thêm nút Del.icio.us vào trang chủ website của bạn.
  • Tạo một tài khoản Technorati và tạo Blog của bạn.
  • Gửi địa chỉ website của bạn vào các thư mục website miễn phí và các cỗ máy tìm kiếm miễn phí.
  • Tạo diễn đàn thảo luận, đây là cách tuyệt vời để kiếm thêm nguồn truy cập vào website của bạn.
  • Đặt một quảng cáo miễn phí cho công ty của bạn trên Gumtree.
  • Syndicate nội dung trang web của bạn bằng cách sử dụng một nguồn cấp dữ liệu RSS.
  • Gửi RSS feed của bạn đến các trang web agregator như FeedBurner, Squidoo, Feedboy, Jordomedia, FeedBomb,FeedCat, rssmad, feeddirectory và feedfury.
  • Viết bài viết liên quan đến trang web của bạn và gửi nó đến các trang web, diễn đàn, blog,…
  • Đăng ký thành viên của StumbleUpon và kéo bạn bè của bạn để Stumble trang web của bạn.
  • Tạo một trang 404 tuỳ chỉnh để mà ngay cả nếu có ai đó bắt gặp một lỗi trên trang web của bạn, họ sẽ được chuyển đền xem trang khác tốt hơn.
  • Thiết lập một trang chuyển hướng 301 để có lưu lượng truy cập từ địa chỉ không www của bạn đến địa chỉ có wwwcủa bạn.
  • Thêm một liên kết đến trang web của bạn trong chữ ký của bất kỳ diễn đàn bạn là thành viên.
  • Giới thiệu với bạn bè của mình đó là cách quảng cáo đơn giản và hoàn toàn miễn phí.
  • Thường xuyên kiểm tra lỗi chính tả website của bạn, phải nhanh chóng sửa những lỗi “ngớ ngẫn” này ngay để tránh “mất uy tín” trong mắt khách truy cập.
  • Kiểm tra website của bạn và phải đảm bảo nó hiển thị tốt trong tất cả các trình duyệt web.
  • Chọn nhà cung cấp dịch vụ Hosting chuyên nghiệp (như PITvietnam.com này chẳng hạn), vì đơn giản chả ai muốn vào trang web nào load chậm rì rì cả.
  • Đừng có lo lắng gì về PageRank, đó chỉ là khái niệm thôi, khi bạn làm tốt các bước trong bài này thì Pagerank của bạn thật sự “đáng nể” đấy 🙂
  • Hãy chia sẻ “miễn phí” như là: phần mềm, tiện ích, hay dịch vụ miễn phí để hấp dẫn hơn người truy cập. Và giới thiệu “chương trình khuyến mãi bởi tui” này cho những người khác biết.
  • Giới thiệu trang web của mình với những người hàng xóm của bạn, họ sẽ trở thành khách thường xuyên của web bạn đấy.
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin hỗ trợ mà bạn có: nick Yahoo, Skype, MSN,… địa chỉ rõ ràng và cụ thế bao gồm: địa chỉ, Email, số điện thoại,…
  • Quảng cáo trang web của bạn trên www.bactaynguyen.net. Mạng quảng cáo miễn phí và có tính địa phương.
  • Không được chèn nội dung web trong <frame>.
  • Gửi trang web của bạn đến DMOZ.org, cưới vợ, xây nhà, sinh con và chống cầm đợi nó duyệt site của bạn.
  • Tạo sitemap XML và gửi đến cho cỗ máy tìm kiếm Google.
  • Thiết kế một chiếc áo thun (T-Shirt) in logo địa chỉ trang web của bạn và mặc nó thường xuyên để “quảng cáo miễn phí”.
  • Gửi bình luận trên Flicker photo.
  • Đăng ký làm đại lý quảng cáo cho website nào đó nếu bạn bán sản phẩm, hoặc nếu bạn là một trang web thông tin thông thường thì ít nhất cũng kiếm được “tí đỉnh”.
  • Ngay trên trang “Liên hệ” của bạn, cần có một Form để khách có thể nhận được các bản tin cập nhật từ website của bạn thông qua Email (NewsLetter).
  • Thường xuyên gửi bản tin (newsletter).
  • Thường xuyên tham gia các hội thảo chuyên đề về web hoặc Internet Marketting, cái này chủ yếu là để học hỏi và làm mới mình thêm.
  • Đừng trả tiền cho những “kẻ” gửi website của bạn cho máy tìm kiếm, rất lãng phí trong khi bạn thừa khả năng làm việc này.
  • Tìm các Blog liên quan đến nội dung website của bạn và nhớ để lại lời bình (Comments) thật ấn tượng và điền thêm liên kết đến website của bạn.
  • Nến nhớ là Youtube & Google Video là 2 mạng tuyệt vời cho bạn :), hiểu chứ.
  • Viết bài viết hay hoặc Ebook chia sẻ kiến thức là cách truyền miệng tốt nhất cho website của bạn, giống như tôi nè :D.
  • Tránh lạm dụng công nghệ như Ajax và Active X.
  • Thường xuyên tìm hiểu thêm về CSS và mã HTML vì công nghệ hay thay đổi mà :).
  • Đóng góp kiến thức vào từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia, hỏi các Bloger và webmaster về các thông tin và sản phẩm của bạn có “ích” với họ không?
  • Trang quản lý tài khoản phải thân thiện, dễ sử dụng đừng phức tạp lên.
  • Nếu website của bạn có một Intro bằng Flash thì chắc chắn rồi nhớ thêm nút “Skip Intro” vào đấy nhá.
  • Giới thiệu website của bạn ở các trang địa phương.
  • Xây dựng website hàng đầu về thông tin phục vụ mục đích mà bạn đã đề ra ban đầu khi xây dựng website.
  • Và đây là bước cuối cùng, đừng bỏ cuộc….

Thủ thuật SEO đơn giản nhưng hiệu quả

Theo quan điểm của tôi, SEO có gì đấy là vô hình nhưng SEO không phải là một viên đạn ma thuật. Vô hình ở chỗ không một ai trong chúng ta biết chính xác các thuật toán mà các cỗ máy tìm kiếm đang sử dụng và điều mà chúng ta những chuyên gia seo hay những SEO newbie chúng ta có thể làm là tiến hành tối ưu tốt nhất theo khả năng mà chúng ta có. Dưới đây tôi xin nêu tóm tắt một vài yếu tố mà theo tôi nó rất hữu ích cho các bạn mới bước vào nghiên cứu SEO. Không nên quá căng thẳng, chăm chỉ, kiên chì, thời gian là những gì bạn nên có khi quyết định vào nghề SEO.
huong dan off seo

CHIẾN DỊCH SEO TÔI TẠM THỜI CHIA THÀNH 2 PHẦN KHÁC NHAU: ON-SITE VÀ OFF-SITE ON-SITE


1. Tối ưu hóa thẻ meta tags:

Điều đầu tiên các bạn cần làm đấy là phải tối ưu hóa các thẻ meta tag: title, description, và keywords. 
Meta tag theo ý kiến cá nhân của tôi nó không phải là tất cả những gì để làm cho website của bạn lên top nhưng nó lại rất quan trọng để tiến hành các bước tiếp theo. Như các bạn biết có hàng nghìn, hàng tỉ website xuất hiện trong kết quả tìm kiếm vậy làm sao để bạn biết được website đấy có nội dung về vấn đề gì? Vâng cách cửa để bạn, tôi và các cỗ máy tìm kiếm có thể hiểu được một website nào đấy nội dùng về vấn đề gì chính là thông qua các meta tags trên.

Hãy viết những meta tag thật ngắn ngọn, cô đọng và bạn không được phép quên chèn từ khóa mà bạn cần SEO vào thể meta tag. Description không chỉ giúp cho cỗ máy tìm kiếm nhận biết ra nội dùng của website mà còn gia tăng tỉ lệ click khi website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm (SERP). Bạn tuyệt đối không được sử dụng một description cho tất cả các page, bạn hãy dành thời gian để viết description cho từng page riêng biệt.

2. Tạo nội dung thật tốt:
Cố kế hoạch để xây dựng nội dung thật tốt, bạn có thể tự viết hoặc có thể thuê công ty thứ ba. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, công việc xây dựng nội dung ( concepts) trước khi thiết kế website hay chuẩn bị cho chiến dịch seo không đơn giản, nó chiếm nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn có một nội dung có chất lượng cao, và duy nhất là một lợi thế to lớn,được các cỗ máy tìm kiếm đánh giá rất cao. Và tôi chắc chắn page có nội dung chất lượng sẽ là cơ sở tốt phục vụ cho bạn trao đổi link sau này. Nội dung không chỉ dành cho các cỗ máy đánh giá mà nó còn có vai trò quan trọng khác đấy là níu kéo visitor, nội dung chất lượng sẽ được mọi người quan tâm và thời gian visitor ở lại website lâu hơn. Không được phép có nội dung trùng lập nhau trên các page khác nhau trên site của bạn, các cỗ máy tìm kiếm rất “ dị ứng” với việc này và bạn có thể bị mất điểm.

Khi bạn có nội dung tốt thì cách trình bày và cấu trúc page của bạn phải thật gần gũi và dễ dàng sử dụng đối với visitor như thế tỉ lệ quay lại ghé thăm website sẽ cao hơn. Tôi chắc chắn rằng web cũng như quán cơm mà bạn ăn thôi, nếu quán ăn sạch sẽ, gọn gàng, thức ăn ngon bạn chắc chắn sẽ quay lại. Còn nếu quán ăn mà dơ bẩn, lộn xộn thì cho tiền bạn cũng không quay lại phải không?

3. Phân bố từ khóa:
Cấu trúc tốt, nội dung tốt và bạn tạo tiêu đề cho nội dung của bạn, đừng quên chèn từ khóa vào nhé. Hãy cố gắng sử dụng các thẻ h1,h2,h3… trong tiêu đề. Hãy kiểm tra sự phân bố từ khóa trong nội dung, theo tôi nó rơi vào khoảng 2-4 % cho một pages bao gồm cả meta tags, alt tags, anchors…

4. Tạo file .htaccess: 
như các bạn biết khi truy cập một website ta có thể dùng dạng url có www hoặc url không có www, vậy có điều gì đặc biệt ở đây? Ví dụ: http://day-hoc-php-o-ha-noi.htvsite….eo-o-dau-seoer và http://www.day-hoc-php-o-ha-noi.htvs…eo-o-dau-seoer có gì khác nhau? Vâng khác nhau ở chỗ có www và không có www. Các cỗ máy tìm kiếm sẽ xem 2 Url trên là khác nhau vậy là bạn đã vi phạm vào điều tôi đã nhắc ở trên đấy là sự trùng lập nội dung ở 2 page khác nhau, điều này rất tai hại và làm giảm hiệu quả chiến dịch SEO của bạn.

Như thế bạn nên chỉ chọn một trong hai định dạng có www hay không có www, điều này thật đơn giản bạn chỉ cần dùng lệnh redirect 301 và setup trong file .htaccess. Nếu bạn chọn có www thì bạn cần 301 tất cả các request không có www thành có www và ngược lại, như thế sẽ đảm bảo sự đồng nhất trong cấu trúc website.

Bạn có thể lên google tìm kiếm cấu trúc lệnh 301 trong file .htaccess mà thôi tôi xin đưa luôn ra đây để các bạn đỡ mất thời gian.

Redirect từ non-www sang www

Options +FollowSymlinks
RewriteEngine on
rewritecond %{http_host} ^domain.com [nc]
rewriterule ^(.*)$ http://www.domain.com/$1 [r=301,nc]

Redirect từ www sang non -www

RewriteEngine On
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.domain.com [NC]
RewriteRule ^(.*)$ http://domain.com/$1 [L,R=301]

Tôi thích phương án số 2 là chuyển từ có www sang không có www ( ngắn gọn hơn). Một điều quan trọng nữa là bạn phải cấu hình trong google webmaster tool cấu trúc url nào bạn lựa chọn, như thế bạn sẽ có thống kê chính xác hơn.

5. Tạo file robots.txt:

File robots.txt là bảng chỉ dẫn cho các bots của cỗ máy tìm kiếm được phép truy cập vào những khu vực nào trong website. Làm thế nào để cấu hình file robots chính xác các bạn có thể tham khảo trên internet tôi sẽ không đề cập ở bài viết này. Bạn cũng đừng quên tạo một page 404 để dành cho những trường hợp visitor truy cập vào một trang không tồn tại thì sẽ được redirect về trang 404.

Việc tạo site map cho website và submission lên google hay các cỗ máy tìm kiếm khác là điều nên làm. Site map là bản đồ phân bố cấu trúc của website, nó giúp bots crawl ( thu thập thông tin ) website một cách dễ dàng hơn. Làm thế nào để tạo một site map? Có rất nhiều cách, bạn có thể sử dụng các trang web cung cấp dịch vụ free trên mạng, dùng phần mềm, hoặc làm bằng tay.

Vâng những điều tôi đề cập ở trên không hẳn là đã đầy đủ tất cả cho quá trình On-site, nhưng nó cũng đủ để các bạn bắt đầu chiến dịch seo của mình, đơn giản nhất và dễ nhất phải không các bạn?

OFF-SITE

Công việc còn lại là quá trình off-site, xây dựng back link.

Vâng yếu tố kiên trì, nhẫn nại của dân seo chúng ta sẽ được bộc lộ ở giai đoạn này. Phương thức để bắt đầu xây dựng backlink dễ nhất có lẽ là: Social bookmarks, Directory Submissions, Profile Links và Blog Comment.

Theo cá nhân tôi cũng không hẳn là quá tồi nếu trong quá trình này chúng ta quyết định mua link từ các nhà cung cấp dịch vụ. Vì sao tôi lại nói thế? Nếu bạn là công ty cung cấp dịch vụ seo, hay bạn đang tự làm seo cho cá nhân, cty mình có lẽ công việc này sẽ mất rất nhiều thời gian, và có thể bạn sẽ không đạt được kết quả cao như mong muốn, chi phí thời gian, con người sẽ cao hơn khi bạn đi sử dụng dịch vụ của bên thứ 3, vì họ có kinh nghiệm trong việc này. Việc xây dựng link theo các phương pháp trên cũng cần một vài thủ thuật nhỏ để đạt được kết quả khả quan như cần post từ nhiều địa chỉ Ip khác nhau…

Nếu bạn sử dụng dịch vụ xây dựng link từ công ty thứ 3 thì tôi khuyên bạn nên sử dụng ở gói chi phí thấp trước, sau đấy bạn quan sát nhận xét về dịch vụ, cân đối thời gian xây dựng cho phù hợp, làm sao cho quá trình xây dựng link diễn ra một cách tự nhiên nhất, không bị google phạt. Khi đã có kết quả bạn hãy tiến hành gói lớn hơn, hay tiến hành đồng loạt.

Chú ý: ở đây tôi không khuyên các bạn mới tập làm SEO đi sử dụng dịch vụ xây dựng link của bên thứ 3 nhé! Hãy sử dụng khi bạn đã biết cách xây dựng link theo các cách trên một cách pro.

Các phương pháp xây dựng link khó hơn tôi có thể kể ra để các bạn tự nghiên cứu đấy là : Link wheel, đây là phương pháp phức tạp nhưng hiệu quả rất cao.

Hãy chèn từ khóa vào các anchors text( mỏ neo), title, thẻ alt trên back link của các bạn. Không sử dụng từ khóa giống nhau ở tất cả các trường hợp, bạn hãy sử dụng khoảng 3,4 từ khóa khác nhau. Hãy tạo link một cách tự nhiên nhất, dùng ngẫu nhiên các từ khóa đã chọn ở trên, quá trình trên sẽ làm cho website của các bạn phổ biến rộng rãi và nếu thành công thì website của bạn sẽ đạt kết quả cao trong xếp hạng của SEs( các cỗ máy tìm kiếm).

Thay đổi anchor text: Như tôi đã nói ở trên khi đặt text link các bạn không nên chỉ sử dụng một từ khóa, bạn cần sử dụng từ 3,4 từ để đảm bảo sự tự nhiên trong quá trình xây dựng backlink. Bạn tự hỏi. Tôi đang seo key “ Thiết kế website chuyên nghiệp ” tôi sẽ cần có thêm ít nhất 2 key liên quan nữa, tôi đã chọn “ thiết kế web ”,” thiết kế website “ vậy tỉ lệ đặt giữa 3 text link này như thế nào? Theo cá nhân tôi tỉ lệ tốt nhất là: 45% cho key chính, 35% cho key thứ 2 và thứ 3, 15% là các key khác không liên quan như : chi tiết, đọc thêm… và 5% là Url không.

Tạo các bài viết có nội dung liên quan đến các từ khóa bạn seo, trong bài viết bạn khóe léo chèn keys anchors và bạn submit đến các trang Article directories, post lên các blog, mạng xã hội ảo, forum…. Và tất nhiên bạn sẽ có một số backlink giá trị.

Dừng lại: tôi đùa thôi, rất nhiều bạn mắc sai lầm khi cứ cặm cụi đi xây dựng link mà lại không nhịn lài kết quả ra sao! Hãy sử dụng google webmaster tool, google analyst để xem lưu lượng traffic đến site bạn thông qua những con đường nào? Từ khóa nào?… nếu thấy không hợp lý, bất thường bạn cần điều chỉnh lại nội dung, keys words và qua trình xây dựng link của mình.

Quy luật tự nhiên: “khổ tận cam lai” khi website của bạn đã có một thứ hạng cao, thì cũng giống như bạn các SEOer khác sẽ tìm đến bạn mà đặt link, như thế quá trình đặt link của bạn sẽ diễn ra liên tục mà bạn không cần mất nhiều công sức nữa, quá trình đặt link của bạn diễn ra rất tự nhiên và website của bạn ngày càng phát triển.

QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG LINK KHÔNG BAO GIỜ KẾT THÚC!

Tôi tin rằng, với các bạn mới vào học seo thì những gì tôi viết ở trên sẽ cung cấp được một cái nhìn tổng quát nhất giúp các bạn bước bào nghề seo một cách dễ dàng.

Những suy nghĩ không đúng về SEO

SEO là một nghệ thuật, một công việc hàng ngày và mang tính cạnh tranh cao. Không ít người hứa những điều không tưởng về kết quả công  việc SEO đối với bạn và sau đây là 5 trong số đó.

1. Kết quả 24 giờ:

Không ai có thể thấy được kết quả của công việc này chỉ trong vòng 24 giờ. Có rất nhiều lời quảng cáo từ phía các SEO mũ đen như “Lên top 10 chỉ trong vòng 8 giờ”. Theo kinh nghiệm của những chuyên gia SEO lâu năm, những “ông lớn” trong thị trường tìm kiếm – Google, Yahoo, MSN – đều mất tới cả ngày chỉ để đặt chỉ mục các trang web.

Google luôn là công cụ lôi kéo được nhiều chủ sở hữu trang web mới – cho dù thế nào đi nữa thì cuộc chiến thứ hạng tìm kiếm vẫn diễn ra thường xuyên. Hầu hết các nguyên nhân để mang đến thành công là nhờ việc xây dựng  liên kết có chất lượng và/hoặc những độc giả trung thành.

Tất cả những người làm SEO nói đến kết quả mang lại nhanh chóng là do họ phát tán các liên kết của trang web với tốc độ cao và điều này có thể mang đến kết quả ngược lại do các cỗ máy tìm kiếm liệt họ vào những trang web spam và loại bỏ khỏi các thuật toán tìm kiếm. Điều này không mang lại lợi ích lâu dài cho một trang web muốn vươn lên thứ hạng cao trong mắt các công cụ tìm kiếm.

2. Vị trí top là mãi mãi:

công cụ tìm kiếm. Và cũng không có sự chắc chắn nào cho các vị trí trong trang kết quả đầu tiên.

Đối với những trang web mới, cần phải có một vài thủ thuật nhỏ để nhanh chóng đạt được những thứ hạng nhất định. Nhưng để lọt vào top 10 trong bảng kết quả thì đó là một công việc vô cùng khó khăn. Một vị trí tốt là một trang web có khởi đầu chậm chạp và lớn lên cùng với sự phát triển của trang web.

3. Meta Tags:

Một số “chuyên gia” SEO sẽ bám lấy lời đồn về <meta> để đẩy nhanh tốc độ thăng hạng của trang web. Trong khi đó điều này được chứng minh rằng một số công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay (Google, Yahoo, Bing) đã bỏ qua phần nội dung này, và thay vào đó là dựa vào nội dung đặt trong trang web. Đã có quá nhiều các nhà quản trị web spam các từ khóa của mình vào thẻ <meta> này một cách vô nghĩa.

Thay vì việc đưa từ khóa vào thẻ <meta>, người làm SEO có thể tối ưu hóa các từ khóa vào <title> hoặc viết lại các Url để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu và nhận biết từ khóa hơn. Các thẻ meta tag gần như sẽ trở nên vô nghĩa hoàn toàn trong thời gian tới.

4. Đăng ký vào các công cụ tìm kiếm:

Đã có rất nhiều lời quảng cáo dịch vụ SEO tương tự như: “Chúng tôi sẽ đăng ký trang web của bạn lên 2.000 công cụ tìm kiếm”. Tất nhiên là việc đăng ký trang web lên càng nhiều danh bạ hoặc các công cụ tìm kiếm là tốt nhưng chúng ta cần phải nhớ rằng, mục tiêu chính vẫn là Google và hai công cụ tìm kiếm khác là Yahoo và MSN (hiện giờ là Bing). Với 3 công cụ tìm kiếm này, có tới 99% người dùng sử dụng để tìm kiếm những thứ mà họ muốn và điều đó có nghĩa là 1.997 công cụ tìm kiếm còn lại đã đăng ký là vô nghĩa.

Nếu có thể đưa trang web lên top 10 kết quả trả về của một công cụ tìm kiếm nhỏ thì các công cụ tìm kiếm lớn hơn sẽ coi trọng hơn là những backlink có giá trị. Vì vậy, việc đăng ký vào các công cụ tìm kiếm nhỏ vẫn mang lại những giá trị rất mơ hồ cho trang web.

Như vậy, việc đăng ký trang web vào các công cụ tìm kiếm nhỏ tuy không gây tác hại nhưng bạn cũng đừng đặt quá nhiều kỳ vọng có thể mang lại những kết quả khả quan hơn cho thứ hạng của trang web tại các công cụ tìm kiếm lớn. Vậy nên đừng hy vọng vào các phần mềm gửi lên thư mục hay công cụ tìm kiếm hoặc tệ hơn thuê người nào đó làm điều này.

5. Hay link tốt hơn link hay:

Tất cả những  người đã bước chân vào nghề SEO đều hiểu rõ, các liên kết có thể giúp cho thứ hạng của trang web được tăng cao trong các công cụ tìm kiếm. Ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã được cải tiến thông minh hơn và coi trọng sự phù hợp của nội dung với từ khóa tìm kiếm hơn là quá nhiều liên kết. Một trang web có quá nhiều liên kết nhưng lại không có nội dung phù hợp với từ khóa đó sẽ chỉ thăng hạng nhanh chóng trong một thời gian ngắn rồi sau đó sẽ nhanh chóng chìm vào lãng quên hoặc bị loại khỏi công cụ tìm kiếm.

Người quản trị có thể nhanh chóng phát tán các liên kết của trang web mình tới rất nhiều trang web khác, nhưng một liên kết thực sự có giá trị phải là một liên kết tới những trang web có vị trí cụ thể với những nội dung tương đồng.

TÓM LẠI:

Có rất nhiều những câu chuyện hoang đường khác về thế giới SEO – về cách thức nhanh chóng đưa trang web lên top 10 kết quả tìm kiếm. Nhưng trên thực tế, những cách đó chỉ mang lại hiệu quả trong một thời gian ngắn rồi sau đó là những kết quả hoàn toàn trái ngược với mong muốn của người quản trị. Một SEO mũ trắng sẽ không sử dụng những công cụ đánh lừa các công cụ tìm kiếm hoặc mua những liên kết để có thể đưa trang web của mình tăng nhanh. Nếu như thực sự phát triển được trang web có lượng truy cập khổng lồ và hàng triệu người ghé thăm thì trang web đó mới thực sự thành công và có thứ hạng ổn định.

Những điều nên lưu ý khi SEO trên WordPress

Dù đó là một blog hay website bạn đều có thể sử dụng các kỹ thuật SEO để tăng lượng truy cập và quảng bá tên tuổi chính mình ra toàn thế giới.
Các kỹ thuật SEO nhằm mục đích gì ? Đó là để giúp đỡ người dùng tìm thấy mọi thông tin phù hợp với từ khóa họ đang tìm. Nếu một người đang tìm một từ cụ thể nào đó và blog của bạn có chứa từ đó thì trang kết quả sẽ hiển thị blog của bạn nằm lẫn lộn với các site khác. Nếu bạn tận dụng các kỹ thuật dưới đây một cách thông minh bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích.
wordpress seo

1. Nội dung tốt luôn là nền tảng
Nội dung chất lượng cao được xem như một yếu tố sống còn của blog. Mục đích chính của người xem blog của bạn là tìm kiếm nội dung mới và đầy đủ thông tin. Cách tốt nhất để áp dụng kỹ thuật SEO là sử dụng tiêu đề lôi cuốn, hấp dẫn. Phải đảm bảo tiêu đề luôn chứa các từ khóa liên quan và tương tự có thể tận dụng trong nội dung. Điều này sẽ giúp bạn đạt thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.
2. Thường xuyên cập nhật blog là điều BẮT BUỘC
Việc cập nhật thông tin luôn đem lại lợi ích đối với cả về phía người xem lẫn các công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm sẽ truy cập site bạn thường xuyên nếu có các bài mới được đăng lên, vì thế các bài này sẽ được lập chỉ mục trong thời gian ngắn. Điều này còn “lôi kéo” người đọc duyệt các bài khác khi đang xem bài nào đó.
3. Social bookmark – Nguồn traffic cơ bản
Điều này sẽ giúp blog bạn được “nhìn thấy” trên các site ping như pingomatic,… Đây là những nơi hầu hết các blogger thu hút thêm traffic. Thực hiện việc này rất quan trọng đối với blog, bởi vì nó sẽ đem lại traffic bạn mong muốn. Dịch vụ ping cho blog sẽ thông báo đến các dịch vụ weblog như Blog Directories và công cụ tìm kiếm mỗi khi có thông tin mới trên site bạn, điều này giúp việc lập chỉ mục nhanh hơn và làm cho nội dung của bạn có thể được truy cập bởi nhieuf người hơn.
4. Lập chỉ mục trong các công cụ tìm kiếm
Kỹ thuật này sẽ đảm bảo các công cụ tìm kiếm phổ dụng nhất truy cập đến các bài viết trên blog, sẽ xếp hạng blog của bạn thông qua lượng từ khóa hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
5. Đăng ký blog lên Blog Directories (danh bạ blog)
Sử dụng kỹ thuật SEO này sẽ giúp bạn có nhiều backlink hơn cho blog, các backlink rất quan trọng trong việc xếp hạng blog và cũng là cách tốt nhất, dễ dàng nhất để thực hiện. (tricksmachine)

6 điều bạn cần biết về SEO

Hầu hết tất cả mọi người đều biết rằng nếu website của mình nằm trong danh sách những trang kết quả đầu của Google sẽ mang tới cho họ rất nhiều lợi thế. Đầu tiên họ sẽ thu hút được rất nhiều người đọc có nhu cầu về vấn đề được để cập trong website và tiếp đó họ sẽ bán được rất nhiều sản phẩm có trong website đó

 

Nhưng một số người lại không biết SEO làm việc như thế nào và họ trông chờ cái gì. Một số nhà quản lý website vẫn nghĩ rằng các website của họ có thể được liệt kê vào danh sách những trang kết quả đầu tiên của google bằng cách đăng ký site của họ vào Google. Điều này có thể thực hiện thành công 8 năm trước nhưng bây giờ thì không thể.

1. SEO cần thời gian

Bạn không thể tối ưu hóa website của mình ngày hôm nay và mong chờ kết quả vào ngày mai hoặc tuần sau. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mất rất nhiều thời gian. Các công cụ tìm kiếm phải tìm những trang mới được tối ưu hóa, chúng phải tìm được những liên kết mới tới website của bạn. Chúng phải cập nhật vào index,…

2. Bạn phải thay đổi trang web của mình

Nếu bạn muốn đạt được thứ hạng cao cho những từ khóa nhất định và sau đó những từ khóa này phải xuất hiện trong trang web của bạn. Việc đạt được thứ hạng cao cho những từ khóa không được liệt kê trong website của bạn là có thể nếu có nhiều website chứa từ khóa đó liên kết tới website của bạn. Tuy nhiên đó chỉ là ngoại lệ.

Nhìn chung, tất cả những từ khóa bạn cần tìm phải xuất hiện trong trang web của bạn và chúng phải xuất hiện đúng chỗ. Vì lý do này, bạn phải đổi mã HTML của trang web để các công cụ tìm kiếm spiders loại trừ site của ban ra.

3. Bạn cần có những liên kết và chúng phải là những liên kết đúng

Những link back tốt là chìa khóa đạt được thứ hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, tao ra những back link không đúng thường không giúp bạn cải thiện được thứ hạng và chúng thâm chí còn làm cho bạn bị cản trở khỏi Google index

Như một quy tắc chung, càng dễ nhận được liên kết, thì tác động của nó tới website của bạn trong Google càng ít. Liên kết tới website của bạn phải tới từ những website có liên quan và chúng phải bao gồm cả từ khóa của bạn trong anchor text

Website của bạn càng hấp dẫn thì càng có được nhiều liên kết tốt. Website của bạn phải đưa ra những chủ đề mà mọi người có thể bàn luận tới

4. Điều quan trọng là phải chọn được những từ khóa đúng

Nếu bạn tối ưu hóa một website cho các ban nhạc rock và bạn nghĩ rằng nếu đánh chữ “mp3”đề tìm được từ khóa đó là thích hợp thì điều đó có thể hoặc không có ý nghĩa gì

Mọi người tìm từ khóa “mp3” có thể tìm kiếm: mp3 players, mp3 decorders, những bài hát mới nhất của Justin Bieber, những thông tin chung về định dạng file,… Nếu họ tìm thấy thông tin về ban nhạc rock trong website của bạn thì họ sẽ không tìm thấy những thông tin họ cần.

Chính vì vậy bạn cần tối ưu hóa các từ khóa trong website của mình để nhắm tới đúng đối tượng. Ví dụ như “unsigned rock band” hoặc là “ Rock band London”

5. Bạn phải thực tế

Để lọt được vào trang kết quả tìm kiếm đầu tiên cho những từ khóa có mức cạnh tranh cao như “mp3” là điều có thể song đối thủ của bạn sẽ khá là có kinh nghiệm và sẽ tạo ra một website có nhiều liên kết trở lại. Khó có thể vượt qua được những trang này.

Nếu bạn có một website chỉ với vài trong và đối thủ của bạn có một website lớn có rất nhiều điễn đàn, blogs,.. thì bạn phải nâng cấp website của mình nếu bạn muốn cạnh tranh. Các công cụ tìm kiếm muốn đưa ra những trang tốt nhất trong bảng kết quả tìm kiếm

Nếu bạn thật sự muốn đạt được thứ hạng cao với từ khóa “mp3”, hãy bắt đầu với những từ khóa có ít có tính cạnh tranh và sau đó tiếp tục với những từ khóa có tính cạnh tranh cao hơn. Các công cụ tìm kiếm phải tin vào website của bạn trước khi chúng cho bạn được thứ hạng cao với những từ khóa có tính cạnh tranh cao

6. Bạn phải đặt ra những mục tiêu chính đáng

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải chỉ để đạt được Google PageRank cao (thanh công cụ xanh trong thanh công cụ của Google). Nó muốn cung cấp những từ khóa có chất lượng cao và những người cần chúng sẽ tìm tới website của bạn. Mục đích của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tăng khả năng bán hàng của bạn

Bạn không phải kê danh sách cho bất cứ một từ khóa nào ngay cả khi chúng có liên quan tới việc kinh doanh của bạn. bạn phải liệt kê danh sách các từ khóa sẽ mang người mua tới site của bạn. Đôi khi mất nhiều thời gian để tìm ra những từ khóa phù hợp với website của bạn. Chạy quảng cáo PPC và theo sát sự chuyển biến của chúng sẽ giúp bạn tìm được từ khóa tốt nhất.

Thủ thuật SEO cho Joomla

Như chúng ta đã biết có rất nhiều Component giúp tạo Link thân thiện (SEF) nhưng trong số đó có sh404SEF là có thể không cần đến file .htaccess, và việc cấu hình cũng rất dễ dàng. SEF mặc định của sh404SEF cũng đã rất tốt rồi (index.php/ABC/tin-tuc.html), tuy nhiên nếu muốn bạn cũng có thể làm cho tốt hơn nữa.

joomla seo

Sau đây là các bước cơ bản cài đặt và cấu hình sh404SEF cho Joomla! :
1. Download sh404SEF tại: http://extensions.joomla.org/component/ … Itemid,35/

2. Cài đặt bình thường như các Component khác. Sau khi cài đặt bạn sẽ có Component sh404SEF, Mambot (Plugin) và có thể thêm vài Module khác nữa (tùy theo phiên bản sh404SEF)
Đối với các Module thì bạn cứ để yên đó, phần này chúng ta chưa đụng tới.

3. Trong Admin, vào Components -> sh404SEF để bắt đầu cấu hình:

4. Ngay tại bảng điều khiển chính của sh404SEF bạn phải nhấn vào dòng chữ “Click here to switch to extended display (with all available parameters)” nằm bên phải, để khi vào sh404SEF Configuration mới xuất hiện tab Advanced để chỉnh.

5. Chọn sh404SEF Configuration

6. Trong Tab Main, mục Enabled? bạn chọn là có (yes)

7. Tại mục Character replacements list bạn chèn thêm các ký tự sau đây vào tiếp theo sau các ký tự có sẵn:

 

á|a, à|a, ả|a, ã|a, ạ|a, â|a, ấ|a, ầ|a, ẩ|a, ẫ|a, ậ|a, ă|a, ắ|a, ằ|a, ẳ|a, ẵ|a, ặ|a, đ|d, é|e, è|e, ẻ|e, ẽ|e, ẹ|e, ê|e, ế|e, ề|e, ể|e, ễ|e, ệ|e, í|i, ì|i, ỉ|i, ĩ|i, ị|i, ó|o, ò|o, ỏ|o, õ|o, ọ|o, ô|o, ố|o, ồ|o, ổ|o, ỗ|o, ộ|o, ơ|o, ớ|o, ờ|o, ở|o, ỡ|o, ợ|o, ú|u, ù|u, ủ|u, ũ|u, ụ|u, ư|u, ứ|u, ừ|u, ử|u, ữ|u, ự|u, ý|y, ỳ|y, ỷ|y, ỹ|y, ỵ|y, Á|A, À|A, Ả|A, Ã|A, Ạ|A, Â|A, Ấ|A, Ầ|A, Ẩ|A, Ẫ|A, Ậ|A, Ă|A, Ắ|A, Ằ|A, Ẳ|A, Ẵ|A, Ặ|A, Đ|D, É|E, È|E, Ẻ|E, Ẽ|E, Ẹ|E, Ê|E, Ế|E, Ề|E, Ể|E, Ễ|E, Ệ|E, Í|I, Ì|I, Ỉ|I, Ĩ|I, Ị|I, Ó|O, Ò|O, Ỏ|O, Õ|O, Ọ|O, Ô|O, Ố|O, Ồ|O, Ổ|O, Ỗ|O, Ộ|O, Ơ|O, Ớ|O, Ờ|O, Ở|O, Ỡ|O, Ợ|O, Ú|U, Ù|U, Ủ|U, Ũ|U, Ụ|U, Ư|U, Ứ|U, Ừ|U, Ử|U, Ữ|U, Ự|U, Ý|Y, Ỳ|Y, Ỷ|Y, Ỹ|Y, Ỵ|Y
8. Tại mục: Use Title Alias chọn Full Title

9. Tại mục: File suffix nhập vào .html (mặc nhiên đã có sẵn)

10. Tại mục Apply to which categories? bạn chọn All Categories
Các mục còn lại để nguyên, không đụng tới.

11. Chuyển qua Tab Advanced, trong phần Activate URL cache chọn có (cái này sẽ giúp giảm thời gian mở trang Web, nếu không thích bạn có thể chọn không)

12. Tại phần Rewriting mode?, bạn chọn Without .htaccess (index.php)
Các mục còn lại để nguyên, không đụng tới.

13. Chọn Save để lưu các các thông số vừa thiết lập.

14. Vào Site – > Configuration -> Thiết Lập SEO -> chọn Có cho cả 3 phần ở mục nay.

Một số lưu ý khi sử dụng Sh404sef:

– Kiểm tra sh404sef phải hoạt động tốt trước khi chỉnh sửa các thông số, mỗi khi chỉnh sửa xong phải xóa Cache của sh404sef và của Joomla! (nếu có) để các thông số mới có hiệu lực và không bị lỗi link.

– Nếu gặp trục trặc với file .htaccess thì tải file này ở phía bên trên về dùng hoặc theo hướng dẫn trong phần sh404SEF Documentation .

– Đối với Joomla! 1.5 thì nên chọn SEF Title chứ đừng chọn Alias, vì sẽ dễ bị lỗi font chữ mã UTF-8 (có cách fix, nhưng sẽ bàn trong một chủ đề khác  )

– Nếu bị lỗi cần phải cài lại sh404SEF thì nhớ Uninstall cái cũ và xóa các bảng dữ liệu của nó trong Database thì mới được vì nếu không xóa thì sau khi cài đặt lại nó vẫn giữ nguyên các thông số đã thiết lập và có thể lỗi sẽ vẫn còn.

– Sh404sef chỉ có plugin cho một số ít component, vì vậy khi đã chọn sh404sef bạn phải kiêm tra các component khác xem có hỗ trợ sh404sef hay không. Trong trường hợp component đó ko hỗ trợ sh404sef, bạn phải tự viết plugin cho component đó hoặc chuyển sang dùng component khác thay thế.

– Lưu ý sh404sef và Joomsef sử dụng chung 1 kiêu cấu hình database, nên khi các bạn muốn uninstall sh404sef để cài joomsef, các bạn phải delete luôn thông tin cấu hình của sh404sef trong database.

Những điều nên tránh khi tối ưu hoá công cụ tìm kiếm

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm hay còn được gọi tắt là SEO (Search Engine Optimization) được rất nhiều webmaster quan tâm và những trang web thường nằm trong những trang đầu của kết quả tìm kiếm của Google, họ phải đầu tư rất nhiều thời gian vào SEO. Dưới đây là những lời khuyên bạn nên tránh khi sử dụng SEO

seo blocks

  • Không nhồi nhét từ khoá vào những chỗ không thích hợp.
  • Nếu ai đó nói bạn thêm dấu gạch ngang vào domain sẽ tốt hơn cho SEO, nhưng bạn nghĩ chưa chắc đã phải thế, bạn không nên theo lời khuyên đó
  • Đừng tin những lời quảng cáo dạng như giúp trang của bạn có rank cực cao, chắc chắn sẽ có trong top 10 của google search trong thời gian ngắn. Đừng tin họ
  • Đừng link đến những trang khác từ trang của bạn chỉ bởi vì họ hứa sẽ link ngược lại trang của bạn
  • Đừng link đến những trang khác mà chỉ vì họ hứa sẽ trả tiền cho bạn. Trừ khi bạn biết chắc chắn những gì mình làm là đúng
  • Đừng tạo nhiều trang với nội dung hoàn toàn giống nhau
  • Đừng spam địa chỉ trang web của bạn trên trang web của người khác và cũng đừng để họ spam lại bạn.
  • Không nên sử dụng host free và những công cụ tạo web miễn phí. Nếu bạn muốn tạo ra trang web hay và hữu ích, hãy đầu tư cho nó thật chu đáo.
  • Không nên quá quan tâm đến thẻ Meta Description và Meta Keyword, hãy dành thời gian đó mà viết thêm nội dung cho trang
  • Không nên sử dụng từ khoá ẩn bằng cách giấu nó không cho người đọc thấy, nhưng lại cho những công cụ tìm kiếm thấy.
  • Đừng quá lạm dụng SEO. Cái gì nhiều quá cũng không tốt

Tóm lại, bạn không nên quá lo lắng về SEO, đầu tư thời gian và công sức để cho trang web của bạn được hiển thị ở những trang đầu của kết quả tìm kiếm là hợp lý. Nhưng đừng vì quá lo lắng về nó mà bạn vấp phải những thủ thuật để gạt công cụ tìm kiếm. Những công cụ tìm kiếm lớn như Google, Yahoo và MSN, họ có cả một đội ngũ nhân viên luôn làm việc để loại bỏ những thủ thuật dùng để gạt công cụ tìm kiếm của họ. Nói chung, một khi trang web của bạn có nội dung rất hay, thì không cần quá nhiều SEO, bạn vẫn có rank cao như thường.

Bình luận nhiều

Quảng cáo

Nên xem

AZDIGI giảm giá sốc cho hosting Doanh Nghiệp

0
Ra mắt gói hosting mới và chương trình ưu đãi lớn từ AZDIGI AZDIGI đang chứng tỏ là một nhà cung cấp hosting mới nhưng...